เกริ่นนำ

ในอนาคตอันไกลโพ้น มนุษยชาติได้ขยายอาณาเขตไปยังจักรวาล ระบบทุนนิยมแห่งจักรวาลแพร่หลายอย่างไร้ขอบเขต ณ ดวงจันทร์แห่งในระบบดาวเคราะห์อันไกลแสนไกล พวกเราเหล่าผู้บริหารบริษัทเหมืองแร่ค้นพบแร่ที่มีค่ายิ่งในดวงจันทร์แห่ง นั้น นั่นก็คือแร่ RUBIUM มันจึงเป็นเรื่องยากที่เราจะแบ่งผลประโยชน์จาก rubium ในดาวเคราะห์แห่งนี้แห่งนี้ เพื่อการนั้น สงคราม คือคำตอบ บริษัทต่างก็จ้างทหารรับจ้างเพื่อรบกันเพื่อแย่งชิงดาวเคราะห์ เพื่อบริษัทและความมั่งคั่งของตัว แต่ก่อนสงครามจะเริ่มก็ได้พบว่าดวงจันทร์แห่งนั้นก็มีสิ่งมีชีวิตอื่นๆอาศัย อยู่ก่อนแล้ว และเป็นสิ่งมีชีวิตที่เหมาะมากที่จะช่วยในการสงคราม

สงครามเพื่อเหมืองแร่ rubium พบคำตอบได้ใน Nexus Ops

เกมๆนี้ เป็นเกม Sci-fi เกีี่ยวกับสงครามยุคอวกาศเพื่อแย่งชิงสิทธิการทำเหมืองรูเบียมในดาวแห่งนี้ ผู้ที่สามารถทำภารกิจได้มากที่สุด จะเป็นผู้ที่เข้าใกล้ผู้ที่เข้าใกล้บริษัทผู้ผูกขาดการทำเหมืองรูเบียมในดาว ดวงแห่งนี้

รายละเอียดทั่วไป

  • ชื่อเกม - Nexus Ops
  • ปีที่ผลิตครั้งแรก - 2005
  • ผู้ออกแบบ - Charlie Catino (ไม่มีข้อมูลสัญชาต คาดว่าน่าจะเป็นUSA)
  • ผู้ผลิต - Avalon Hill
  • จำนวนผู้เล่น: 2 - 4 คน
  • ประเภทของเกม: Sci-fi, War-game
  • กลไกของเกม: Modular Board, Dice Rolling, Area Control
  • เวลาที่ใช้เล่น - 90 นาที
  • ราคา - $39.80 (อ้างอิง http://www.bouldergames.com)

อุปกรณ์ต่างๆของเกมนี้ ดูเผินๆเหมือนเยอะแต่ถ้าเกมแนวๆอเมริกัน (เกมสู้กัน-เกมสงคราม) อุปกรณ์การเล่นจะมากกว่านี้มากๆ เอาหละจะอธิบายอุปกรณ์อย่างละเอียด ณ บัดนี้

อุปกรณ์การเล่นมีดังนี้

  • ไทล์กระดานต่างๆ หรือกระดาน เอาไว้ต่อกันแบบ สุ่ม ตอนเริ่มเล่นให้เป็นกระดาน
  • แท่นหิน หรือ Monolith เป็นแกนกลางของไทล์กระดาน
  • ไทล์ฐานทัพ เป็นไทล์กระดานที่เอาไว้เป็นจุดเริ่มต้นของผู้เล่นแต่ละคน
  • ไทล์สำรวจ เอาวางแบบสุ่มตอนต้น เพื่อการสำรวจตอนเล่น
  • การ์ดต่างๆ ได้แก่ การ์ดภารกิจ (Mission card) การ์ดภารกิจลับ (Secret Mission card) และ การ์ดเสริมพลังงาน (Energize card)
  • Mine Marker หรือ สิ่งแทนเหมืองรูเบียม (เอาใช้ระบุตำแหน่งของเหมืองรูเบียมหลังการสำรวจ)
  • เงินตรา มีหน่วยเป็นรูเบียม มี 2 อย่างคือ 1 รูเบียม และ 5 รูเบียม
  • ฟิกเกอร์หรือตัวตุ๊กตุ่น ทำจากพลาสติกโพลีเมอร์ที่โปร่งแสง มี 6 ประเภท ประเภทละ 4 สี(4 ฝ่าย)
  • ลูกเต๋า สีขาวและดำ อย่างละ 4 ลูก
  • ใบย่อกฎ มี 4 ใบ สำหรับผู้เล่น 4 คน

ฟิกเกอร์ต่างๆ จากซ้ายไปขวา
Humans - Fungoid - Crystalline - Rock Strider- Lava Leaper - Rubium Dragon

 

ไทล์กระดาน และไทล์ฐานทัพ

 

แท่นหินหรือ Monolith

 การ์ดต่างๆ

ทล์สำรวจ
 

 Mine Marker
 

เงิน(หน่วยเป็นรูเบียม) และลูกเต๋า
 

ใบย่อกฎ

 

วิธีการเล่น

SETUP

การ setup เกมนี้เริ่มจากเอา Monolith ไว้ตรงกลางแล้ววางไทล์กระดานไว้รอบๆ แล้วสุดท้ายวางไทล์ฐานทัพของแต่ละคนที่มุมของตน ซึ่งจะมีอธิบายไว้ตามคู่มือ

เอาไทล์สำรวจวางไว้บนไทล์กระดานที่ไม่ใช่ฐานทัพโดยวางคว่ำไว้แบบสุ่ม

สับกองการ์ดทั้งการ์ดภารกิจลับ และการ์ดเสริมพลังงาน ส่วนการ์ดภารกิจเหมือนกันทั้งหน้า-หลัง ไม่จำเป็นต้องสับกอง

เอาฟิกเกอร์สีของตัวเองทั้งหมดไว้ใกล้ตัวเรียกว่า "กำลังหนุน" (Supply) จากนั้นเอาเงินไปตามลำดับที่เล่น โดยคนแรกเอา 8 รูเบียม คนที่สองเอาไป 11 รูเบียม คนที่สามเอาไป 14 รูเบียม และคนที่สี่เอาไป 17 รูเบียม (ถ้าเล่นไม่ครบ 4 คน ก็เอาไปตามจำนวนที่ระบุ เช่น เล่น 3 คน คนที่สามก็เอาไป 14 รูเบียม)

กระดานที่ต่อแล้วโดยสุ่ม

 

เริ่มเล่น

จุดประสงค์ของเกม คือ ใคร Victory point 12 คะแนนก่อนเป็น ผู้ชนะ หรือ กำจัดผู้เล่นอื่นหมดโดยฝ่ายอื่นไม่มีเงินเหลือในการจัดจ้างตาต่อไป

 

TURN (เทิร์น)

แต่ละคน เมื่อถึงเทิร์นของตัวเอง จะมีลำดับหรือ Step 6 ขั้น ทำไปทีละขั้นตอนจนหมด และจึงผ่านเทิร์นไปยังผู้เล่นคนถัดไป ซึ่งทั้งหมดอยู่ย่อกฎให้อยู่ใน "ใบย่อกฎ" เป็นภาษาอังกฤษ ทำให้สะดวกมากเวลาเล่น โดยลำดับการเล่นมี 6 ลำดับดังนี้

  1. เคลื่อนกำลัง (Deploy)
  2. โยกย้าย (Move)
  3. สำรวจ (Explore)
  4. ต่อสู้ (Fight)
  5. รับทรัพย์ (Income)
  6. จั่ว (Draw)

มาดู การอธิบายแบบเต็มๆกันดีกว่า

1.เคลื่อนกำลังพล (Deploy)

ให้ผู้เล่นสามารถจัดจ้างกองกำลัง โดยมีราคาตามที่ระบุไว้ในใบย่อกฎ เช่น Humans ราคา 2 รูเบียม หรือ Lava Leaper ราคา 8 รูเบียม

ใบย่อกฎ

ระหว่างจัดจ้างกองกำลัง ผู้เล่นสามารถใช้ Energize card (การ์ดเสริมพลังงาน) ที่ระบุว่า เป็นประเภท Start-of-Turn ในช่วงนี้ได้ (Energize cards มี 2 ประเภท คือ แบบ Start-of-Turn และแบบ Battle)

ตัวอย่างการ์ดเสริมพลังงานแบบ Start-of-Turn
 

2.โยกย้าย (Move)

แต่ละตัวที่มีอยู่บนกระดานของฝั่งเรา สามารถเคลื่อนย้ายไปยังช่องหกเหลี่ยมที่ติดกันได้ 1 ช่อง ยกเว้น กรณีพิเศษสำหรับบางตัว ที่สามารถเดินได้ 2 ช่องในบางเหตุการณ์ หรือ บางช่องที่ฟิกเกอร์บางตัวไม่สามารถไปเหยียบได้

 กรณีพิเศษเช่น พื้นที่ Lava - Humans ไม่สามารถไปยืนได้


สถานะของช่อง

สถานะของช่องที่ตัวของเราเข้าไปเหยียบ จะมี 2 ประเภท คือ

  1. ช่องควบคุม (Controlled Space) คือ ช่องที่มีฟิกเกอร์เพียงฝ่ายเดียว ควบคุมอยู่
  2. ช่องขัดแย้ง (Contested Space) คือ ช่องที่มีฟิกเกอร์ตั้งแต่สองฝ่ายขึ้นไปยืนอยู่

 ทางซ้ายเป็น Controlled Spaceทางขวาเป็น Contested Space

 

การหนี (Retreat)

ถือเป็นการโยกย้ายอย่างหนึ่ง เกิดขึ้นเมื่อตั้งแต่เทิร์นของเรา มีฟิกเกอร์ใน Contested Space แล้วเราอยากหนีโดยการหนี เงื่อนไขพิเศษคือต้องไม่หนีไปยังช่องที่มีฟิกเกอร์ของผู้เล่นคนอื่นอยู่

 

3.สำรวจ (Explore)

พอเดินเสร็จ ถ้าที่ตรงนั้นมี ไทล์สำรวจคว่ำอยู่ก็ให้หงายออกมา ซึ่งอาจจะเจอ เหมืองรูเบียม / ได้ฟิกเกอร์เพิ่ม (มีแต่สิ่งดีๆ อย่าไปกลัว)

 หงายไทล์สำรวจออกมา ได้ฟิกเกอร์และเจอเหมืองขนาด 1 รูเบียม

 

4.ต่อสู้ (Fight)

ให้ดูช่องที่เป็น Contested Space ที่มีฟิกเกอร์ของฝั่งเราทั้งหมด ที่ตรงนั้นจะเกิดการต่อสู้ขึ้น (Battle) โดยช่องที่เป็น Contested space ที่ไม่มีฟิกเกอร์ฝั่งเราก็ไม่ต้องไปสนใจ เช่น เราเล่นสีเหลือง แต่เราไม่ต้องสนใจ Contested Space ที่มีฟิกเกอร์ของสีน้ำเงินและสีเขียวอยู่ช่องเดียวกัน

การต่อสู้ แน่นอนว่า เกิดโดยการทอยลูกเต๋า การทอยให้ดูลำดับของฟิกเกอร์ในแผ่นย่อกฎโดยเรียงขวามาซ้าย (ของแพงจะตีก่อน) ให้ใช้ลูกเต๋าเท่ากับจำนวนฟิกเกอร์ในประเภทนั้นๆ ถ้าฝั่งตรงมีประเภทเดียวกัน ก็ให้ทอยพร้อมๆกับเรา

ผลการทอยลูกเต๋าให้ดูข้อมูลฟิกเกอร์แต่ละประเภทที่จะกำลังทำการทอยในใบย่อกฎ แล้วดูที่ค่า "Hit on" ถ้าทอยแล้วได้ มากกว่าหรือเท่ากับค่า "Hit on" ถือว่าโจมตีสำเร็จ ให้ฝั่งถูกโจมตีสำเร็จสังเวยฟิกเกอร์ 1ตัวต่อลูกเต๋าที่ทอยสำเร็จ

ตัวที่ตายจะกลับมาด้านหน้าของเรา หรือ supply

ในการต่อสู้นี้ แต่ละฝ่ายสามารถใช้ Energize Card ประเภท Battle ได้ โดยดูเงื่อนไขในการ์ด

ผลการต่อสู้ ถ้าฝ่ายโจมตี(เจ้า ของเทิร์น) สามารถกำจัดอีกฝ่ายได้ทั้งหมด ถือว่าชนะการต่อสู้ สามารถเล่น Mission card จากกองจั่วได้ หรือสามารถเล่น Secret Mission card ที่มีสีแดง จากในมือได้ โดยเล่นได้อย่างใดอย่างหนึ่ง เวลาเล่นให้วางการ์ดไว้กับตัวหงายขึ้น และนับ Victory point บนการ์ด

ถ้าฝ่ายตั้งรับ ถูกกำจัดหมด ถือว่าแพ้ สามารถจั่ว Energize card ได้ 1 ใบ

แต่ถ้าฝ่ายโจมตี(เจ้าของเทิร์น)ตายหมด แต่ฝ่ายตั้งรับยังมีฟิกเกอร์เหลือ จะไม่ถือว่าฝ่ายใดชนะ ฝ่ายโจมตี จะไม่ได้จั่ว Energize card และ ฝ่ายตั้งรับจะไม่ได้ใช้ Mission card

  Secret-Mission แดง/Mission Card


ฟังแล้วอาจจะงงๆ ไปดูตัวการต่อสู้ด้านล่าง

 ในเทิร์นของสีเขียว สมมติ Contested Space ดังนี้
สีน้ำเงินถูกโจมตีมี Rubium Dragon 1 ตัวและ Lava Leaper 1 ตัว
และสีเขียวฝ่ายโจมตีมี Lava Leaper 1 และ Humans 4 ตัว

ลำดับการทอย
สีน้ำเงินทอยก่อน 1 ลูก จากที่มี Rubium Dragon

สมมติผลคือ ทอยได้ 2 ค่า Hit on คือ 2+ ถือว่าโจมตีสำเร็จ
สีเขียวเลือกสังเวย Human 1 ตัว

จากนั้นทั้งสีน้ำเงินและสีเขียวต่างทอยกันคนลูก
เนื่องจากมี Lava Leaper คนละตัว


สมมติผลคือ สีน้ำเงินทอยได้ 4 และสีเขียวทอยได้ 1
ค่า Hit on คือ 3+ ถือว่า สีน้ำเงินโจมตีสำเร็จ แต่สีเขียวล้มเหลว
สีเขียวเลยเลือกสังเวย Humans 1 ตัว
จากนั้นสีเขียวจึงใช้ Humans โจมตี แต่ตอนนี้เหลือ Humans 2 ตัว

สีเขียวจึงทอย 2 ลูก

สมมติ ผลของการทอยคือ 4 และ 6 ค่า Hit on คือ 6+
แต่สีเขียวใช้การ์ด "Battle Stimulant
"  เพื่อเพิ่มค่าลูกเต๋าลูกหนึ่งอีก2
ดังนั้น ถือว่าสีเขียวโจมตีสำเร็จ 2 ครั้ง
สีน้ำเงินจึงจำต้องสังเวย Lava Leaper และ Rubium Dragon อย่างละตัว
สีน้ำเงินแพ้-จึงได้จั่ว 1 Energize Card
สีเขียวชนะจึงเลือกเล่นระหว่าง Mission Card จากกอง
หรือ Secret Mission Card ที่มีสีแดงจากมือ จากมือ
สมมติว่าเลือกเล่น Mission Card
แล้วก็ตามด้วย Secret Mission Card ที่มีสีขาว

(ดูรายละเอียดของ Secret Mission Card ใน ข้อ 6.การจั่ว)


5.รับทรัพย์  (Income)

ให้นับตัวที่ทำเหมืองได้ (มีในใบย่อกฎ) ได้แก่ Humans, Fungoid และ Crystalline ดูว่าอยู่บนเหมืองรูเบียมที่มีค่าเท่าไร รวมจำนวนทั้งหมด เราจะได้เงินจำนวนเท่านั้น

Rock Strider ตัวนี้อยู่บนเหมือง 2 รูเบียม
แต่ถือว่าไม่ได้เงินเพราะ
Rock Strider ทำเหมืองไม่ได้

 

6. จั่ว (Draw)

ให้จั่ว Secret Mission Card 1ใบ และถ้าควบคุม Monolith ด้วย ให้จั่ว Energize Card เพิ่มอีก 2 ใบ ดังนั้น ตำแหน่งพื้นที่บน Monolith จึงมีความสำคัญมาก

การ์ดภารกิจลับ (Secret Mission card)

สามารถเล่นได้เฉพาะในเทิร์นตัวเองเท่านั้น ไม่ว่าจะยังไงก็ตาม

มี 2 ประเภท คือ แบบที่มีตราสีแดง และสีขาว

ประเภทที่มีตราสีแดง ใช้ได้เฉพาะเมื่อเสร็จสิ้น Step ของการต่อสู้ โดยเล่นการ์ดภารกิจ (Mission card)

ประเภทที่มีตราสีขาว ใช้เมื่อไหร่ก็ได้ เวลาไหนก็ได้ ในเทิร์นของตัวเอง สามารถใช้ขณะโยกย้าย (Move) เล่นพร้อมกับ การ์ดภารกิจ(Mission Card) หรือจั่วได้ตอนนี้ก็เล่นไปเดี๋ยวนั้นเลย ก็ทำได้

การ์ดภารกิจลับ (Secret Mission card) ที่มีสีขาวและแดง

การ์ดเสริมพลังงาน (Energize Card)

มี 2 ประเภท

ประเภทแรกเรียกว่า Start-of-Turn ใช้ได้เฉพาะStep แรกหรือ การเคลื่อนกำลังพล (Deploy)

ประเภทที่สองเรียกว่า Battle ใช้ได้เฉพาะ Step ที่สี่ หรือ การต่อสู้(Fight) เท่านั้น

 การ์ดเสริมพลังงาน (Energize Card)แบบ Start-of-Turn และแบบ Battle

วิจารณ์

เกมๆนี้เป็นสไตล์อเมริกัน ที่เน้นวางแผนและต่อสู้เพื่อล้มอีกฝ่าย โดยมีดวงเข้ามาเกี่ยวข้องเพื่อให้ระบบเกมสมจริง โดยมากมักใช้ลูกเต๋าและการ์ดที่จั่วอย่างสุ่ม

ระบบเกมของเกมนี้ถือว่าดีมากๆ และจังหวะเวลาที่ใช้เล่นก็พอดี ระบบเกมที่สมดุล รวมไปถึง Theme ของเกมและอุปกรณ์ที่ให้มาอยู่ในขั้นดีมากๆ สร้างอารมณ์ร่วมของผู้เล่นได้อย่างสุดยอด นอกจากนั้นแผนที่ยังมีขนาดไม่เล็กไม่ใหญ่ ถือว่าพอเหมาะ

ความสมดุลถือว่าดี การที่ผู้เล่นมากขึ้นทำให้สีสันของเกมมากขึ้น  มีการกั๊กจังหวะ เล่นแบบตีตลบหลังได้ เพราะแผนที่ที่ค่อนข้างเล็ก ตีวนกันได้ทั่วถึง

ความซับซ้อนของเกมถือว่าน้อย ถ้าเทียบกับเกมที่บู้ล้างผลาญเกมอื่นๆ อีกทั้งกฎที่สั้นมากในเกมประเภทเดียวกับเกมนี้ (ไม่ถึง 20 หน้า) แถมเป็นรูปใหญ่ซะเยอะ ทำให้เวลาอธิบายกฎก็ทำได้สะดวกและรวดเร็ว (เปรียบเทียบกับ Starcraft: the boardgame มีคู่มือการเล่น หนา 50 หน้า ตัวหนังสืองี้อย่างเพียบ) อันนี้ถ้าจะพูดตรงๆ ถือเป็นข้อดี

เกมๆนี้จะว่าไป ก็ไม่มีที่ติจริงๆ นอกจากว่าเป็นเกมแบบบู้ล้างผลาญที่ค่อนข้างจบเร็วเกินไป (90 นาทีเนี่ยนะ)

เกมๆนี้ผลิตในปี 2005 ผ่านมาเกือบ 3 ปี เชื่อไหวว่าเกมนี้เริ่มขาดตลาดแล้ว ถ้าคุณสนใจ รีบสั่งซื้อซะนะ รับรองไม่ผิดหวัง

คะแนน (แง่ดี=10 / แง่ลบ=0)

  • ระบบเกม 9
  • ความสนุก 9
  • ความกดดัน 7 (สบายๆ 10 / เครียดๆ 0) 
  • อุปกรณ์ 10
  • คุณค่าในการเล่นซ้ำ 8

By redking

ครั้งนี้ ทำแบบรีบ มีอะไรผิดพลาดไปก็ขออภัยนะคร้าบ พี่น้อง

Comment

Comment:

Tweet

น่าเล่นสุดๆ confused smile

#4 By Roid (203.153.160.35) on 2008-10-27 09:39

ตัวเดิน + รูปแบบ สวยจิงๆ เกมส์นี้

ได้เพียงแค่ชม sad smile

#3 By p.cobra on 2008-10-27 00:19

ไม่เคยเห็นกล่องเลย ของบอยหรืออาร์มนิ confused smile

#2 By kid^_^ on 2008-10-26 01:32

รายละเอียดตรึม...
เรายังคงเป็นพวกทฤษฎีไม่เข้าหัวเหมือนเคย sad smile
ถึงอ่านแล้วจะยังมึนๆแต่ก็อยากเล่นจัง ตัวเดินกับเกมก็น่าสะสม confused smile

#1 By Blood Lust Vampyre (::[o]::) on 2008-10-26 00:06